Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015
Các tỉnh đều có hội nghị các đẳng cấp riêng,
có toà án riêng. Sau khi trở thành ngưởi đứng đầu đế quốc, nhằm tăng cưởng khả
năng kiểm soát dối với các tỉnh thuộc địa, Sáclơ V đã cố gắng xây dựng chính
quyền chung cho 17 tỉnh, thành lập hai hội đổng Trung ương, đặt tại Brucxen –
Hội đổng Tư pháp và Hội đồng Tài chính.
Tình thế chín muồi cho sự bùng nổ một cuộc cách mạng
Từ đầu thế kỉ XVI, những tư tưởng cải cách
tôn giáo của Giôn Canvanh (John Calvin) cũng lan rộng ở Nêđéclan. Các tầng lớp
xã hội bao gồm quý tộc tư sản hoá, tư sản, nông dân đều gia nhập tôn giáo cải
cách (đạo Tin Lành), chống lại Cơ đốc giáo Rôma. Đao Tin Lành thu hút đươc sư
tham gia của khá đòng tín đồ ở phía Bắc “Vùng đất thấp”. Trong thởi gian cai
trị, Saclơ V vẫn cho phép sự tồn tại của đạo Tin Lành bên cạnh dạo Cơ đốc Rôma.
Do sự khởi sắc của đởi sống thành thị, các giai cấp mới trong xã hội đã nhanh
chóng tiếp thu tôn giáo cải cách. Đông đảo quần chúng “Vùng đất thấp” cũng mong
muốn được tự do buôn bán, được hạ mức thuế và tự do lựa chọn tôn giáo mà họ tin
theo nên dẩn ngả theo giới công thương, tán thành và ủng hộ những nguyện vọng
của giai cấp tư sản về kinh tế, chính trị, tôn giáo.
Năm 1556, Sáclơ V ốm nặng, buộc phải thoái
vị. Đế quốc rộng lớncủa Sáclơ V được chia thành hai bộ phận; ngôi Hoàng đế Đức
được truyền cho em trai của Sáclơ V là Phécđinăng (Ferdinand), còn ngôi vua Tây
Ban Nha được truyền cho con trai của Sáclơ V là Philip II (Filip n, 1556 –
1598). Việc “Vùng đất thấp” lại trở thành thuộc địa của vương triều Mađrit đã
gây nên một tình thế cực kì phức tạp liên quan đến quy chế chính trị của vùng
đất này. Hoàn cảnh mới đòi hỏi nhanh chóng giải quyết số phân của các thuộc
địa: hoặc Philip II công nhân vị thế tương dối tự do của “Vùng đất thấp”, hoặc
là các tỉnh phải chiến đấu dể bảo vệ những gì mình đã đạt được.
Do không hề có mối quan hộ mật thiết nào với
“Vùng đất thấp” như vua cha, nên Philip II chí coi đây là một thuộc dịa giàu
có, có khả năng đóng góp nhiều cho ngân khốTây Ban Nha đang trong tình trạng
trống rỗng.
(Còn tiếp)
Từ khóa tìm kiếm nhiều:
học lịch sử
0 nhận xét:
Đăng nhận xét