Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015
Giữa
thế kỉ iv, các vua Lâm Ấp thưởng xuyên đánh chiếm và giành giật đất Nhật Nam
với phong kiến Trung Hoa. Lãnh thổ ổn định của Lâm Ấp là thuộc vùng Quảng
Nam-Quảng Ngãi-Bình Định ngày nay.
Như
vậy, trong khoảng vài thế kỉ đầu công nguyên, cư dân ven biển miền Trung nước
ta đã lần lượt lập nên hai tiểu vương quốc: một ở Nam Chăm mà về sau có quốc
hiệu là Panduranga, một ở Bắc Chăm tạm gọi là nước Lâm Ấp (vì chưa biết quốc
hiệu thật của họ là gì).
-
Vương quốc Chăm Pa (thế kỉ IV – X)
Theo
một số học giả, hai tiểu vương quốc của người Chăm có lẽ được hợp nhất thành
một vương quốc vào khoảng giữa thế kỉ IV. Cư dân hai tiểu quốc đồng tọc, hai
tiểu quốc đều phải chống một kẻ thù chung là phong kiến Đại Hán nên sự hợp nhất
đó là một tất yếu. Tên của vương quốc đó được gọi là Chăm Pa.
Tính
đến thế kỉ X, Vương quốc Chăm Pa có ba triều đại kê tiếp nhau:
+
Triều đại Ganganagia (tồn tại đến đầu thế kỉ VIII). Kinh đô của vương triều
này, theo một số nhà nghiên cứu, được đặt ở vùng Trà Kiệu thuộc huyện Duy Xuyên
(Quảng Nam). Vương quyền được tăng cưởng trên một vùng lãnh thổ rộng lớn. Miền
đất từ Hoàng Sơn đến Hải Vân vốn là nơi giành giật thì đến cuối nhà Tùy, Chăm
Pa đã làm chủ được và nhiềụ lần tấn công phủ An Nam của chính quyền đô hộ nhà
Đường.
+
Triều đại Panđuragia tồn tại từ giữa thế kỉ VIII đến giữa thế kỉ IX. Nếu như ở
triều đại trước, ưu thế chính trị thuộc về tầng lớp quý tộc Bắc Chăm thì ở
triều đại này thuộc về tầng lớp quý tộc Nam Chàm và kinh đô được chuyển về phía
Nam. Thực ra, Bắc và Nam Chăm tuy có quan hệ thân tộc với nhau nhưng đã có giai
đoạn phát triển riêng trước đó nên tuy thông nhất mà vẫn đấu tranh với nhau.
Vương quốc Chăm Pa ở triều đại thứ hai này được sử sách Trung Hoa gọi là Hoàn
Vương.
+
Vương triều hiđrapura trị vì từ giữa thế kỉ IX đến cuối thế kỉ X và ưu thế
chính trị thuộc về tầng lớp quý tộc Bắc Chăm. Kinh đô vương triều lại dởi ra
phía Bắc, ở làng Đồng Dương ngày nay, cách Trà Kiệu 15 km về phía Đông Nam. Đây
là giai đoạn mà sử sách Trung Hoa gọi là nước Chiêm Thành.
Nhà
nước Chăm Pa thưởng xuyên phải chống trả lại sự bành trướng của phong kiến
Trung Hoa nhưng cũng nhiều lần chủ động tấn công phủ An Nam của chính quyển đô
hộ.
Ngay
từ buổi đầu thành lập vương quốc Chăm Pa, người Ấn Độ đã có mặt và mang đến
những kinh nghiệm sản xuất, tổ chức bộ máy nhà nước và cả những thành tựu rực
rỡ của nền văn hoá lâu đởi, phát triển cao. Người Chăm phần đông theo Phật giáo
và Ấn Độ giáo. Ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ trên nhiều mặt là sâu sắc và liên
tục nhung cũng được “Chăm hoá”. Vương quốc Chăm Pa tồn tại một thời gian dài
cùng với nhà nước Đại Việt sau này.
Từ khóa tìm kiếm nhiều:
lịch sử thế giới cận đại
0 nhận xét:
Đăng nhận xét