Phong trào tôn giáo

Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015


     Sự phân hóa xà hội Anh truớc cách mạng thế ki XVII (nêu vai trò, vị tri của các tâng lớp, đổng cấp trong xã hội).
     Phong trào tôn giáo
      Anh vốn là quốc gia theo dạo Thiên Chúa, nhưng từ năm 1534, Giáo hội Anh đã thoát khởi sự kiểm soát của Giáo hoàng Rôma và chịu sự lãnh đạo trực tiếp của vua Anh. Anh giáo trở thành quốc giáo, chiếm địa vị độc tôn trong đời sống tinh thần nước Anh. 

Phong trào tôn giáo

      Nhà vua nắm cả vương quyền và thần quyền; Giáo hội Anh là một cống cụ của vương quyền, chõ dựa quan trọng của chế độ chuyên chế, trở thành một vật cản lớn trên con đường phát triển của chủ nghía tư bản.
      Từ thập niên 60 của thế kỉ XVI, một giáo phái mới tự xưng là “Những người trong sạch” ra đởi, chống lại Giáo hội Anh. Giáo phái Trong sạch (Puritanism, còn gọi là Thanh giáo) lấy giáo lí cải cách của đạo Canvanh làm vũ khí đấu tranh chống đạo đức “hủ bại”, đời sống truy lạc của giới tăng lữ Anh và được giai cấp tư sản ủng hô. Thanh giáo chủ trương đơn giản hoácác nghi thức hành lễ phức tạp và phiềntoái, phê phán các đồ trang sức tốn kém, khuyến khích kiểu đọc kinh theo ngẫu hứng, chứ không nhất thiết phải đọc bằng sách Thánh. Giáo phái “Trong sạch” phù hợp với tâm tư nguyện vọng của giai cấp quý tộc mới, tư sản và nông dân, có Vai trò to lớn trong việc thức tinh quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh chòng chế độ phong kiến. Vì vậy, một đặc điểm khác của cuộc Cách mạng tư sản Anh là sẽ mượn tôn giáo làm ngọn cở tư tưởng tập hợp quần chúng nhân dân.
       Ph.Ăngghen đã lí giải vì sao tôn giáo cải cách Canvanh lại thu hút được lòng tin của giai cấp tư sản: “… cải cách của Canvanh đã đáp ứng được nhu cầu của giai cấp tư sản tiên tiến nhất thời bấy giở. Học thuyết về định mệnh của ông là biểu hiện một quan niệm tôn giáo cho rằng trong thế giới buôn bán và cạnh tranh, thành công hay thất bại không phải do hoạt động, cũng không phải do khéo léo của con người, mà là do những hoàn cảnh độc lập đối với sự kiểm soát của người ta. Chế độ giáo hội của Canvanh có tính chất hoàn toàn dân chủ và công hoà, và nơi nào mà giang sơn của “Thượng đế đã biến thành cộng hoà thi nơi đó giang sơn của thế gian này cũng không thể ở mãi dưới quyền thống trị của bọn quân chủ, bọn cố đạo và bọn lãnh chúa được”
       Tôn giáo “Trong sạch” (Thanh giáo) ở Anh cũng dần phân hoá thành hai phái khác nhau. Phái “Trưởng lão” gồm những người thuộc tầng lớp trên của tư sản, quý tộc mới, có tinh thần bảo thủ, muốn nắm mọi quyền lực trong giáo hội. Phái “Độc lập” gồm phần lớn tầng lớp vừa và nhở trong giai cấp tư sản và quý tộc mới, một số nông dân và thị dân. Họ chủ trương “độc lập” với nhà vua và quốc hội, tự do “lí giải” thánh kinh, không phục phái Trưởng lão.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoc lich su

0 nhận xét:

Đăng nhận xét